อวดผิวสวยใสในสไตล์คุณ

อวดผิวสวยใสในสไตล์คุณ

อวดผิวสวยใสในสไตล์คุณ


แสงแดดที่มาจากดวงอาทิตย์นั้น ประกอบไปด้วยรังสี 2 ชนิด คือรังสีที่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น สีม่วง สีแดง สีเหลือง เป็นต้น และอีกชนิดคือรังสีที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งก็คือ รังสี UV และรังสีอินฟาเรด และถ้าเราพูดกันถึงเรื่องความสวยความงามแล้วละก็ รังสีที่ส่งผลต่อความสวยความงามของเราก็คือรังสี UV นั่นเอง
ภัยจากรังสี UV ที่มีผลต่อความสวยความงามแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือรังสี UVA และ รังสี UVB
- รังสี UVA กับริ้วรอย … รังสี UVA ส่งผลต่อผิวหนังชั้นเดอมิส (Dermis) โดยทำให้เกิดอนุมูลอิสระ (free radical) และเกิดการทำลายเส้นใยคอลลาเจน (collagen) ใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวหย่อนคล้อย ขาดความตึงกระชับ และริ้วรอยลึกแห่งวัย ซึ่งเป็นผลเสียแบบสะสมของการออกแดดเป็นประจำ เป็นระยะเวลานานๆ โดยไม่มีการป้องกันที่ถูกต้องและเหมาะสม
- รังสี UVB กับ Sunburn …รังสี UVB ส่งผลต่อเซลล์เมลาโนไซท์ (melanocyte) ในผิวชั้นบนสุด (epidermis) ทำให้เกิดการผลิตเม็ดสีผิวเมลานิน (melanin) ผิวจึงหมองคล้ำ เกิดเป็นปัญหาจุดด่างดำ และกระ-ฝ้า นอกจากนี้ยังทำให้ผิวเกิดอาการร้อนแดง และไหม้เกรียมได้ (Sun burn) ซึ่งผลจากรังสี UVB จะเป็นผลระยะสั้นๆ เช่น หลังจากที่เราออกกลางแดดไม่กี่นาทีก็สามารถเกิดอาการผิวไหม้เกรียมจากแสงแดด ได้แล้ว นอกจากนี้รังสี UVB ยังอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ด้วย
เราสามารถป้องกันรังสี UV ได้อย่างไร… สำหรับการป้องกันรังสี UV นั้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น
- การสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเน้นไปที่เสื้อผ้าสีเข้ม เช่น ดำ น้ำตาล เทา เป็นต้น และเลือกใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าถักทอแน่น ไม่โปร่ง เพื่อป้องกันรังสี UV
- สวมหมวกปีกกว้าง และแว่นกันแดด เพื่อปกป้องใบหน้าและดวงตาจากรังสี UV และเลือกใช้ร่มที่เคลือบสารป้องกันรังสี UV
- หลีกเลี่ยงการออกกลางแดดในช่วง 9 โมงเช้า ถึง บ่าย 3 โมง เพราะเป็นช่วงที่รังสี UVB มีความแรงมากที่สุด
- ใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดทาผิว เช่น โลชั่นกันแดด, ครีมกันแดด
มีหลักในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่างไร….. เชื่อได้เลยว่าสำหรับสภาพอากาศของเมืองไทยคงไม่มีใครใส่เสื้อผ้าหนาๆ หรือสวมหมวกปีกกว้าง แน่นอน ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ น่าสนใจ
สารกันรังสี UV หรือ UV filter มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดคือ
- สารกันรังสี UV แบบกายภาพ (Physical UV filter) ซึ่งทำหน้าที่ในการสะท้อนกลับรังสี UV ที่ส่องมากระทบผิวของเรา ซึ่งสารกันรังสี UV ชนิดนี้ให้ความปลอดภัยค่อนข้างสูง มีโอกาสที่จะ เกิดการระคายเคืองน้อย เช่น Titanium Dioxide แต่มีข้อเสียคือถ้าใช้ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้ผิวแลดูขาวจนเกินไป
- สารกันรังสี UV แบบสารเคมี (Chemical UV filter) ทำหน้าที่ดูดซับและกรองรังสี UV ไว้ที่ตัวเอง และส่งผ่านไปที่ผิวได้บ้าง เนื่องจากเป็นสารเคมีการใช้ในปริมาณสูงจึงมีโอกาสที่จะทำให้เกิดการระคาย เคืองผิวได้
ปัจจุบัน ครีมกันแดดส่วนใหญ่ในท้องตลาดจึงนิยมผลิตออกมาในรูปแบบผสมผสานกันระหว่างสาร กันแดดทั้ง 2 ชนิด เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดผลเสียจากการใช้สารกันแดดชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป

Credit: http://www.cosmaprof.co.th/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการบวชชีพราหมณ์ / เนกขัมมะที่วัดสังฆทาน และการลาสิกขา

วิธีลดไขมันรอบเอว ไขมันส่วนเกิน

8 ลักษณะเด่นของผู้หญิงที่กำราบ 'ผู้ชายเจ้าชู้' ได้อยู่หมัด!!