โปรตีนทำให้อ้วน จริงหรือ?

ปกติแล้วร่างกายคนเรามีโปรตีนเป็นส่วนประกอบที่มากที่สุดเป็นอันดับสองรองมาจากน้ำ ซึ่งโปรตีนนั้นก็จะอยู่ในรูปของเซลเนื้อเยื้อและกระดูกต่างๆ ในร่างกายเราซึ่งหน่วยที่เล็กที่สุดที่ประกอบขึ้นเป็นโปรตีนก็คือกรดอะมิโนนั่นเอง โดยในร่างกายเรามีกรดอะมิโนอยู่ประมาณ 20 ชนิด ในจำนวนนี้เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นเองได้ 13 ชนิด ที่เหลือเราต้องทานเข้าไป 

ซึ่งก็ได้มาจากอาหารพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ นม ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่ว เต้าหู้ เป็นต้น กรดอะมิโนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายเรา แต่อย่างไรก็ตาม หากเรารับประทานเข้าไปมากเกินไปร่างกายก็จะขับออกทางปัสสาวะ หรือสะสมตามข้อกระดูกทำให้เกิดโรคที่เรียกว่าโรคเกาต์  แต่หากเราทานโปรตีนน้อยเกินไป ร่างกายก็จะนำโปรตีนที่สะสมอยู่ตามกระดูกในรูปของแคลเซียมมาใช้ นานเข้าก็จะเป็นโรคกระดูกเปราะหรือกระดูกผุได้ครับ ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการต่อวันเท่ากับ 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ทีนี้โปรตีนมีความสำคัญอย่างไรกับการลดน้ำหนักกันล่ะ 

จากที่เรารู้ว่าโปรตีนนั้นเป็นส่วนประกอบสำคัญของเนื้อเยื่อซึ่งจะประกอบกันเป็นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายเรา หากเรามีกล้ามเนื้อมาก การเผาผลาญพลังงานก็จะมากตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น คนที่มีพุงก็จะมีปริมาณไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ แต่การเผาผลาญไขมันเกิดขึ้นที่กล้ามเนื้อ ทำให้คนที่มีไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อก็จะเผาผลาญไขมันได้ช้า ในทางกลับกัน คนที่มีกล้ามเนื้อมากกว่าก็จะสามารถเผาผลาญไขมันได้เร็วกว่า

มีการศึกษาจำนวนมากพบ ว่า การทานอาหารแบบเน้นโปรตีนมีผลเป็นนัยสำคัญกับ การลดปริมาณไขมันสะสมในร่างกาย ผลการวิจัยล่าสุดจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เผยว่า การทานอาหารแบบเน้นโปรตีนจะช่วยลดความอยากอาหาร ส่งผลให้เราได้รับปริมาณแคลอรีลดลง

นักวิจัยให้ผู้เข้าร่วมการทดลอง ทานอาหารแบบเน้นโปรตีน โดยมีโปรตีน 30% ของมื้ออาหาร และไม่จำกัดปริมาณแคลอรีที่กินในมื้อนั้นๆ (แต่คงสัดส่วนของโปรตีนไว้ที่ 30%) ใช้เวลาทดลอง 12 สัปดาห์ (ประมาณ 3 เดือน) พบว่าผู้เข้าร่วมการทดลองได้รับพลังงานลดลงเฉลี่ยคนละ 450 แคลอรี/วัน ทำให้น้ำหนักลดลงหลายกิโล และส่วนใหญ่จะเป็นน้ำหนักของไขมันที่สะสมในร่างกาย (bodyfat)

นอกจากนั้น การวิจัยอีกชิ้นจากฝรั่งเศสพบว่า โปรตีนจะช่วยกระตุ้นระบบการทำงานในร่างกายให้เพิ่มการผลิตกลูโคส จากนั้นกลูโคสจะเดินทางไปที่ตับ และกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม ก่อนจะส่งสัญญาณไปยังสมองว่าหยุดทานอาหารได้แล้ว

จากผลการวิจัยดังกล่าวสามารถสรุปได้ การทานอาหารแบบเน้นโปรตีนช่วยลดความอ้วนได้ ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากสมองสั่งให้หยุดทานอาหารเร็วขึ้น หรือการที่ร่างกายไปดึงไขมันสะสมออกมาใช้

ใครที่กำลังอยากลดน้ำหนักหรือความอ้วน ลองเอาวิธีทานอาหารแบบเน้นโปรตีนไปใช้ดู อาจได้ผลโดยไม่ต้องลดหรืออดอาหารจนหน้าเหี่ยว

ที่มา : http://www.malinplaza.com/index.php?option=com_content&view=article&id=263:2012-08-31-09-58-58&catid=917:2012-06-02-11-51-53

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขั้นตอนการบวชชีพราหมณ์ / เนกขัมมะที่วัดสังฆทาน และการลาสิกขา

วิธีลดไขมันรอบเอว ไขมันส่วนเกิน

8 ลักษณะเด่นของผู้หญิงที่กำราบ 'ผู้ชายเจ้าชู้' ได้อยู่หมัด!!